ความสุขไม่ได้อยู่ที่ปลายทาง

"ไม่มีวิถีทางเพื่อมุ่งสู่ความสุข แต่ความสุขคือตัววิถึทางเองนั่นแหละ"
ดร.ไวเน่ ไดเออร์ จากหนังสือชีวิตผมรอดได้ด้วยสตาร์บัคส์
 
หลังจากอ่านรถไฟไปตู้เย็นไปเกินครึ่งเล่มหน่อยๆ
อยู่ๆ ก็ได้เจอกับคำตอบ ว่าระหว่างทาง กับ จุดหมาย
อะไรมันสำคัญกว่ากันจากพี่นิ้วกลม
(นักเขียนที่ข้าพเจ้าชื่นชอบและคงได้เจอใน Blog นี้บ่อยๆ อย่างช่วยไม่ได้)
 
พี่ท่านบอกไว้ว่า
ระหว่างทางกับจุดหมาย นั้นมันไม่สามารถแยกจากกันได้หรอก
เพราะมันเป็นของคู่กัน
เมื่อเรามีจุดหมาย ระหว่างทางของเรามันถึงจะมีความหมาย 
 
…บางที สิ่งที่เราอยากเลือกอาจเป็นความสุขในทุกๆวัน ขณะอยู่ในระหว่างทาง
เพราะจุดหมายเป็นเพียงแค่ช่วงเวลาสั้น
ต่างกับระหว่างทาง ที่เราต้องอยู่กับมันอย่างยาวนาน
…หรือบางที สิ่งที่เราอยากเลือกอาจเป็นจุดหมายที่มีความสุขในทุกๆวัน
 
ครับ จุดหมายกับระยะทาง บางทีอาจเป็นสิ่งเดียวกัน
เหมือนเป็นเงา ของกันและกัน
 
เป็นจุดหมายที่อยู่ในวีถึทาง
 
นั้นซินะ ทำไมเราต้องตั้งเป้าหมายผูกไว้กับแค่สิ่งใดสิ่งหนึ่ง
บางทีเราอาจจะมีความสุขง่ายๆ ได้โดยไม่รู้ตัว
และสิ่งนั้นก็อาจจะเป็นจุดหมายของเราได้
ง่ายๆ แต่มีความสุข 
 
หรือว่าเราอาจจะลืมความสุขแบบง่ายๆ กันไปแล้ว
เมื่อก่อนตอนเด็กๆ เราแค่ช่วยแม่ทำงานบ้าน แค่ทำการบ้านได้คะแนนเต็ม
ก็มีความสุขแล้ว กับระหว่างทางและจุดหมาย
 
แต่ทำไมยิ่งโตขึ้น ความสุขดูเหมือนว่าจะห่างไกล
จนลืมว่า การจะมีความสุขมันเป็นอย่างไร
นานจนกลายเป็นความเคยชิน
กลายเป็นว่า ชีวิตจะมีความสุขได้ ต้องมองไปยังแสนไกล
จนบางทีอาจลืมดอกไม้ที่อยู่ข้างทาง
ไม่เห็นสิ่งใดเลย นอกจากจุดหมายที่อยู่ไกลลิบ
 
จนต้องสร้างจรวดให้สำเร็จ ถึงจะขึ้นไปหากับความสุขได้
 
หรือบางทีข้าพเจ้าต้องเปลี่ยนคำถามใหม่ เป็น
ระหว่างความสำเร็จอันหอมหวาน กับ ความสุขที่เล็กๆ แต่ไม่มีวันจาง
อันไหนมันจะสำคัญกว่ากัน
 
น่าแปลกครับ ผมกลับตอบตัวเองไม่ได้…เพราะจรวดของผมยังไม่ได้เติมเชื้อเพลิง
ข้อความนี้ถูกเขียนใน ไม่มีหมวดหมู่ คั่นหน้า ลิงก์ถาวร

1 ตอบกลับที่ ความสุขไม่ได้อยู่ที่ปลายทาง

  1. Chalida พูดว่า:

    สักวันคงตอบคำถามให้ตัวเองได้
    อะนะ ทุกคำตอบถูกเสมอ ณ วันและเวลาหนึ่ง
    และคำตอบก้อไม่ได้มีแค่ข้อเดียว
    มีตั้งชีวิตนึง ค่อยๆ หาไปเรื่อยๆ นะจะ
     
    ถามเอง คงต้องหาคำตอบเองด้วย คนเฉลยคือตัวน้องเองเท่านั้นแล

ใส่ความเห็น

