ใต้ฟ้าเดียวกัน ณ ญี่ปุ่น

เหมอมองออกไปยังหน้าต่างของห้องสี่เหลี่ยมเล็กๆ ในที่ไม่คุ้นเคย
DSC00108

ทำไมคืนนี้ถึงเหงาอย่างงี้นะ ทั้งๆ ที่เป็นท้องฟ้าเดียวกัน
 
บางทีอาจ…..
ไม่ใช่เพราะเหงา จากค่ำคืนที่มองดวงดาวกันคนละที่
ไม่ใช่เพราะเหงา จากห้องสี่เหลี่ยมที่ไม่คุ้นเคย
ไม่ใช่เพราะเหงา จากแสงสีแปลกตาที่ส่งออกมาจากที่ต่างๆ
 
หรืออาจเป็นเพราะเหงา เนื่องจากใจยังคงอยู่ที่ห้องนอนที่บ้าน
ห้องเล็กๆ ที่ในนั้นมีคนนอนพร้อมหน้ากันสี่คน
พ่อ แม่ ผม และน้องสาว
ที่ๆถึงเล็ก แต่กลับรู้สึกโหยหายามจากมา
 
ใช่ครับ พวกเรายังคงนอนด้วยกัน
ตั้งแต่อยู่บ้านเก่า จนย้ายไปอยู่บ้านใหม่ที่มีขนาดใหญ่มากขึ้น
บ้านหลังใหม่ที่มีห้องนอนส่วนตัวให้ผม และน้องสาวแล้วก็ตาม
แต่เราก็ยังคงนอนด้วยกันอยู่
เพราะพ่อยังอยากให้อยู่กันพร้อมหน้า
แม้ผมและน้องสาวจะอยากแยกไปนอนคนเดียวก็ตาม
 
แต่ด้วยเหตุนี้กระมัง ที่ผมไม่เคยคิดถึงห้องนอนที่บ้านเก่าเลย
ทั้งๆ ที่ผูกพันธ์อยู่มาหลายสิบปี
แต่กลับเหมือนนอนอยู่ที่เดิมทุกครั้ง แม้จะอยู่ในห้องใหม่ก็ตาม
 
รู้สึกถึงความอบอุ่นแบบเดิม
รู้สึกถึงบรรยากาศแบบเดิม
รู้สึกถึงความผูกพันธ์แบบเดิม
 
บางที พ่ออาจรู้ว่าห้องนอนจะไม่ใช่ห้องเดิม
ถ้าพวกเราไม่มานอนพร้อมหน้ากันในห้องแคบๆ
มาเติมใจให้กันในห้องเล็กๆ แต่อบอุ่น
มาเติมใจให้ครบสี่ดวงในห้องๆนั้น
 
บางทีความเหงา ก็กลับทำให้รู้ว่าเราผูกพันธ์กับสิ่งนั้นมากแค่ไหน
โดยที่เราไม่เคยรู้เลย จนกว่าความเหงาจะมาเยือน
 
ผมคิดถึงห้องนอนเล็กๆ ห้องนั้นครับ
และเข้าใจความหมายของสิ่งนี้แล้ว เมื่อความเหงามาเยือน
 
เหงาจนทำให้รู้ว่าตอนนี้ ใจของผมมันอยากกลับไปห้องนอนที่บ้าน 
ที่ๆ ตอนนี้เหลือใจแค่สามดวงในห้องนั้น
 
กลับไปเติมเต็มให้ครบสี่ดวงอีกครั้ง
 
….จากห้องนอนที่มีใจดวงเล็ก เหงาๆ แค่หนึ่งดวง
 
เปิดเพลงให้เข้ากับบรรยากาศญี่ปุ่น
ข้อความนี้ถูกเขียนใน ไม่มีหมวดหมู่ คั่นหน้า ลิงก์ถาวร

1 ตอบกลับที่ ใต้ฟ้าเดียวกัน ณ ญี่ปุ่น

  1. Chalida พูดว่า:

    ไปกี่วันเนี่ย…
    ถ้าเป็นงี้นะอยู่เมืองนอกไม่ได้เลย

ใส่ความเห็น

