เราเคยหมุนรอบกันและกัน

ข้าพเจ้าพึ่งได้ฟังเพลงเพลงนึงเมื่ออาทิตย์ที่แล้วนี่เอง

เป็นเพลงที่มีความหมายดี และหวนรำลึกถึงอดีตยามที่มีความสุข

ยามที่เรามาโคจรใกล้กัน และหมุนรอบทั้งตัวเอง และ กันและกัน 

 

ชื่อเพลงนี้ชื่อว่า "เธอหมุนรอบฉัน ฉันหมุนรอบเธอ" แต่งโดย ประภาส ชลศรานนท์

ผู้ที่ร่วมก่อตั้งบริษัท workpoint และเป็นต้นคิดรายการต่างๆ

เป็นนักคิด นักเขียน นักสร้าง ที่ข้าพเจ้าชอบพอๆ กับนิ้วกลม

นักหว่านเมล็ดแห่งความคิดบวก ให้กับทุกคนที่ได้สัมผัส

 

ลองฟังเพลงนี้ด้วยหู

แต่สัมผัสด้วยใจ

 

http://media.imeem.com/m/ABoHjIn4uPเธอหมุนรอบฉัน ฉันหมุนรอบเธอ – เฉลียง

 

"เมื่อดาวโคจรมาเจอะกัน ฤดูก็เปลี่ยนผัน การหมุนก็ผันแปล

 เมื่อเธอก้บฉันมาเจอะกัน ชีวิตก็เปลี่ยนผัน"

 

นานแล้วซินะ หากนับแล้วก็จะแปดปีแล้วที่เราเจอกันเพื่อจะเริ่มหมุนรอบกันและกัน

ตอนนั้นน่าแปลกที่ดาวของเราไม่เคยโคจรเจอกันมาก่อน ทั้งๆที่อยู่ใกล้กันมาตลอด

อาจเป็นเพราะยังไม่ถึงเวลาที่เราจะโคจรไปด้วยกัน

เรายังจำได้เสมอว่าตอนแรกเราไม่เคยชอบเธอเลย เหมือนมีแรงผลักของแม่เหล็กคนละขั้ว

 

เราต่างกันทุกอย่าง

 

เราเกลียดการเล่นกีฬา แต่เธอเป็นนักกีฬา

เราเกลียดการโดดเรียน แต่เธอชอบหนีเรียนเสมอที่มีโอกาส

เราเกลียดการพูดหยาบ แต่เธอชอบพูดปากหมา

เราเกลียดการเล่นหัว แต่เธอชอบตบหัวเรา T_T

เราเกลียดการต้องตอบข้อสอบที่มีแต่ถูกกับผิด

แต่เธอกลับชอบเพราะมันมั่วง่ายดี

เราเกลียดการต้องอยู่กับเพื่อนฝูงมากๆ

แต่เธอกลับชอบอยู่เป็นหมู่คณะ

 

เราเหมือนอยู่กันคนละขั้ว

 

แต่น่าแปลกที่คนเรามักจะเติมเต็มในสิ่งที่ตัวเองขาดหาย

สุดท้ายหลังจากที่เธอหมุนรอบตัวเธอ

ส่วนฉันก็หมุนรอบแต่ตัวเอง

เราก็เริ่มที่จะมาหมุนรอบให้กันและกันบ้าง

มาเปลี่ยนกระแสน้ำขึ้นน้ำลง รวมทั้งฤดูกาลของแต่ละดาวของเรา

…ให้สอดคล้องกัน

 

" เกิดอาการ เธอหมุนรอบฉัน ฉันหมุนรอบเธอ แต่สองดาวก็ยังหมุนรอบตัวเอง

เธอดึงดูดฉัน ฉันดึงดูดเธอ และสองดาวยังเปล่งแสงอันงดงามให้แก่กัน"

 

ทุกครั้งที่เจอเธอ จังหวะของหัวใจกลับเปลี่ยนไป

ทุกครั้งที่สัมผัสเธอ จังหวะของหัวใจกลับเปลี่ยนไป

ทุกครั้งที่พูดกับเธอ จังหวะของหัวใจกลับเปลี่ยนไป

 

และหวังว่าเธอจะเป็นเหมือนฉัน

 

น่าแปลกที่เราไม่เคยบอกรักกันเลยซักครั้ง

แต่กลับรู้สึกอบอุ่นในหัวใจ และรู้ได้ทันทีว่าเธอก็คิดเหมือนเรา

 

ยามเธอมองตาเรา เราเหมือนได้เข้าไปอยู่ในโลกของเธอ

และเธอก็อยู่ในโลกของเรา

 

ยามเธอซบไหล่เรา เราอยากจะให้ช่วงเวลานั้นแถบหยุดนิ่ง

แล้วมีแต่เราเพียงแค่สองคน

 

ยามเธอกุมมือเรา เราจะรู้สึกมั่นใจที่พร้อมจะก้าวไปข้างหน้า

พร้อมๆกับเธอ

 

ยามเธอสัมผัสแก้มฉันอย่างแผ่วเบา เราแทบจะละลายไปตรงนั้น

และให้เวลาหยุดนิ่ง

 

ยามเธอนอนตักเรา เรากลับรู้สึกว่าโลกนี้มีสิ่งเดียวที่ฉันอยากปกป้อง นั้นคือเธอ

หลับเถอะนะคนดี เราจะดูแลเธอเอง

 

"ดาวนับแสนที่มีวงแหวนนับร้อย ทั้งดาวเคราะห์น้อย ดาวฤกษ์น้อยลอยคว้างๆ

 ดาวทุกดวงนั้นย่อมจะแตกต่าง มีเส้นทางหมุนของตัวเอง"

 

แต่เมื่อเราโคจรให้กันและกัน นานเท่าไร

กลับพบว่าเธอ กลับค่อยๆห่างไกลจากเรา

วีถึโคจรของเรา ค่อยๆห่างออกจากกันเรื่อยๆ

 

โดยที่เรา ไม่รู้ว่าสาเหตุนั้นเป็นเพราะอะไร

ไม่มีแม้แต่การจากลา ระหว่างเราและเธอ

 

เธอกลับค่อยๆ หมุนห่างไกลไปจากเรา

ปล่อยให้เราหมุนรอบตัวเอง ณ ที่เดิม

ทำได้เพียงแค่มองเธอห่างออกไป จนมองไม่เห็นกันและกัน

 

สุดท้ายแต่ละคนก็ย่อมมีเส้นทางโคจรของตัวเอง

 

แต่ดาวของเรากลับมีแต่น้ำตาที่เอ้อล้น พร้อมกับลมหายใจที่รวยริน

 

"ดาวนับล้านที่ลอยอยู่บนท้องฟ้า จะมีไหมหนาที่ลอยอยู่เองเฉยๆ

 ไม่ยอมโคจร หมุนไปไหนเลย ไม่เคยเห็นเลยสักดวง"

 

ดาวของฉันยังรออยู่ที่เดิมเสมอ แม้จะผ่านไปแปดปีแล้ว

 

ส่วนดาวของเธอ ได้หมุนไปโคจรรอบดาวดวงอื่น

ณ ดินแดนที่เราไม่รู้จัก

 

มีบ้างบางที ที่เราโคจรมาเจอกัน

แต่เป็นแค่ช่วงสั้นๆ

 

เรามีคำพูดเป็นล้านๆ คำที่อยากจะบอก

ที่เก็บไว้ตลอดเวลาเจ็ดปี

 

…แต่เราก็พูดไม่ได้

เพราะวงโคจรใหม่ของเธอช่างดูงดงาม

ไม่เหมือนกับเราที่ยังเป็นวงโคจรเดิมเหมือนที่เจอเธอวันวาน

 

วงโคจรของเรา ยังเหมือนเดิมตลอดแปดปี

เพื่อรอ และยังจะรออยู่เสมอ

 

เรายังเป็นดาวที่เหมือนกับแปดปีที่แล้ว

มีบ้างที่เราอาจเผลอไปมองวงโคจรของดาวดวงอื่น

แต่ก็เป็นแค่ชั่วครู่…

เพราะจังหวะการหมุนของเรา มันเป็นจังหวะเดียวกับเธอเท่านั้น

 

ทุกวินาทีที่เราหมุนรอบตัวเอง

เรามีแต่ภาพเธออยู่ในหัว

นั้นทำให้เราไม่สามารถสละวงโคจรที่เราและเธอเคยหมุนร่วมกันได้

 

ดาวของเรายังคอยส่องแสงอยู่ แม้จะเป็นแสงที่แผ่วเบา

แต่ก็ยังหวังว่าเธอจะเห็น

 

แม้มันจะใช้ระยะทางหลายปีแสงกว่าที่เธอจะพบ

แม้เธออาจจะมองไม่เห็นแสงเล็กๆแสงนี้

แม้มันจะริบหรี่จนอาจเดินทางไปไม่ถึง

 

แต่เราก็จะรออยู่ที่เดิม และเปล่งแสงด้วยความหวัง

จะต้องเปล่ง แปดปี เก้าปี หรือห้าสิบปี

เราก็จะอยู่ที่เดิม

 

เผื่อเธอจะมาโคจรรอบเราอีกครั้ง

 

…จากดาวที่หมุนรอบตัวเอง แต่ปราศจากดาวอื่นมาหมุนด้วยกัน

 

ข้อความนี้ถูกเขียนใน ไม่มีหมวดหมู่ คั่นหน้า ลิงก์ถาวร

1 ตอบกลับที่ เราเคยหมุนรอบกันและกัน

  1. Chalida พูดว่า:

    นี่แหละหนา พวกปากหนัก

ใส่ความเห็น

