เหลือน้ำตั้งครึ่งแก้วหรือเหลือน้ำแค่ครึ่งแก้ว

 
" Count what you have now. Don’t count what you don’t have "
 
แปลเป็นไทยแบบดื้อๆ ได้ว่าให้นับสิ่งที่เรามี ไม่ใช่นับในสิ่งที่เราไม่มี
หากเทียบกับคนไทยก็คงเหมือน ให้มองคนที่ด้อยกว่าเราสิ
ซึ่งดูๆแล้วไม่ค่อยชอบกับแนวคิดแบบคนไทยแบบนี้เท่าไร
ที่ต้องไปเทียบกับคนอื่น ชอบมองคนอื่นที่ต่ำกว่าเพื่อให้ตนมีความสุข
ต่างกับประโยคด้านบน ที่ให้เราพอโดยยืนหยัดด้วยตนเองไม่ต้องพึ่งใคร
แต่อย่างว่า ก็เป็นแนวคิดแบบไทยแท้อ่ะนะ จะทำไงได้
 
เข้าเรื่องกันดีกว่า มัวแต่ประชดประชันชาติตัวเองมานาน
เคยตั้งคำถามมั้ยครับว่า "อะไรจะทำให้เรามีความสุข?"
และ "สิ่งที่ทำให้เรามีความสุข เรามีอยู่กับตัวหรือไม่?"
สุดท้าย "พอหรือไม่หากได้ความสุขนั้นมา หรือต้องการอย่างอื่นอีก?"
 
น่าขำที่ขนาดข้าพเจ้ายังไม่พอใจกับความคิดของชาติตัวเองเลย
ในตอนย่อหน้าแรกเลย แล้วจะเอาอะไรไปตอบข้อที่เหลือ
 
แต่สิ่งนึงทีข้าพเจ้านึกได้สำหรับคำถามข้อแรก ที่จะทำให้มีความสุข
น่าแปลกที่ไม่ใช่ เงินทอง รถยนต์ บ้านหลังโต เกมส์เยอะๆ ผู้หญิงสวยๆ
แต่กลับเป็นสิ่งที่เป็นนามธรรมที่มีชื่อเรียกว่า "อิสระ"
อิสระที่จะโบยบินไป โดยปราศจากคำว่าไม่ได้
 
" อิสระภาพกับความเหงาคือของที่มาคู่กัน
  หลังจากนั้นความเศร้าจะตามมา          "
 
นึกๆ ตามมันก็จริงเหมือนกัน
หากเรามีอิสรภาพทุกๆ อย่าง
ต้องการให้ทุกอย่างๆเป็นไปตามความต้องการของเรา
นั้นย่อมหมายความว่า เราต้องอยู่คนเดียวหรือไม่?
มันจะเป็นไปได้มั้ย ที่อยากให้สิ่งที่ทำมีอิสระในทุกๆอย่าง
โดยที่ยังมีคนอื่นพร้อมเดินข้างไปด้วยได้?
 
หรือความจริงอิสระต้องแลกมากับความเหงา
เพื่อจะได้สิ่งที่เรียกว่าอิสระภาพอย่างแท้จริง
และสุดท้ายก็จบลงที่ความเศร้า และสุดท้ายมันคือความสุขจริงหรือ?
 
" หากสนามหญ้าของเพื่อนบ้านดูเขียวสด       
  แล้วทำไมเราไม่ปลูกดอกไม้ที่สวนของเราล่ะ"
 
หรือความจริงแทนที่จะมองว่าคนข้างๆ มีความสุขกับชีวิตของเขา
เป็นเราจะทำความสุขของเราที่มีอยู่ให้ดีขึ้นได้อย่างไร?
 
แทนที่จะต้องเศร้าเพราะความเหงา
แต่ข้าพเจ้าก็ยังมีอิสระอยู่ไม่ใช่หรือ?
ข้าพเจ้าก็ยังมีความสุขจากสิ่งที่ชื่อว่า อิสรภาพ ได้นิ
ข้าพเจ้าก็ยังมีความสุขจากสิ่งต่างๆที่เกิดขึ้น เพราะ อิสรภาพ ได้นิ
แม้มันต้องมีความเหงา เมื่อมองคนอื่นๆ
แต่อย่างน้อยคนอื่นก็ไม่มีอิสระในแบบที่ข้าพเจ้ามี
เขาไม่มีดอกไม้แบบที่ข้าพเจ้ามีอยู่ในสวน
สวนที่เต็มไปด้วยความสุขที่เบ่งบานในแบบของข้าพเจ้า
 
ข้าพเจ้าคิดว่าคงไม่จำเป็นต้องตอบคำถามข้างบนอีกแล้วล่ะ
เพราะสวนที่ข้าพเจ้ามี ก็ไม่น้อยหน้าเพื่อนบ้าน
 
" ไม่ว่าถนนเส้นใดที่คุณเลือกไป                 
   ยังไงก็ต้องมีความทุกข์ที่ตามมาเหมือนๆกัน
   คุณเลือกได้                                       "
 
ถ้าอย่างงั้น ทำไมเราไม่เลือกเดินบนเส้นทางที่ใจเราเลือกล่ะ
เลือกว่าจะรับอะไรเข้ามาในชีวิต สิ่งที่ใจต้องการ
และเลือกที่จะยอมแพ้กับอะไรและพร้อมยอมรับไปกับมัน
 
ในเมื่อทางไหน ก็ต้องมีความทุกข์ตามมาทั้งนั้น
แล้วทำไมเราถึงไม่เลือกทางที่เราอยากเดินมากที่สุดกันล่ะ?
 
ในเมื่อเรายังสามารถตัดพ้อได้เลยว่า ทำไมเราไม่มีอย่างนั้น
ทำไมเราเป็นแบบนี้ ทำไมเราไม่ทำอย่างนั้น
แล้วทำไมเราถึงจะคิดว่า สิ่งที่เรามีอยู่กับตัวขณะนี้
สร้างความสุขให้กับเรามากขนาดไหนบ้างไม่ได้?
 
" Count what you have now. Don’t count what you don’t have
   Find that you have so much                                            "
 
นับสิ่งที่คุณมี ไม่ใช่สิ่งที่คุณไม่มี
แล้วจะพบว่าที่คุณมีอยู่นั้นมากขนาดไหน
 
บางทีคำตอบที่ถามแต่แรก คือ ตัวเราเอง
 
( "  " แปลมาจากเนื้อเพลง Shiwase no Monosashi OST Around 40 )
 
 
 
 
 
 
 
 
ข้อความนี้ถูกเขียนใน ไม่มีหมวดหมู่ คั่นหน้า ลิงก์ถาวร

1 ตอบกลับที่ เหลือน้ำตั้งครึ่งแก้วหรือเหลือน้ำแค่ครึ่งแก้ว

  1. Naruewan พูดว่า:

    อ่านแล้วดีจัง"ในเมื่อทางไหน ก็ต้องมีความทุกข์ตามมาทั้งนั้นแล้วทำไมเราถึงไม่เลือกทางที่เราอยากเดินมากที่สุดกันล่ะ?"นั่นสินะ โดนใจจังเลย เรากลัวกับความทุกข์ที่มันจะตามมา ถ้าเราเลือกเดินทางเส้นนี้ ทั้งๆที่มันสวยงาม มีความสุข แต่มันเป็นทางเส้นใหม่ ที่ยังไม่รู้ว่าหนทางข้างหน้ามันจะดีหรือร้าย หลายๆครั้งที่เราคิดจะถอยหนี แล้วกลับไปเดินเส้นทางที่เรียบๆเหมือนที่เคยเดิน มีความสุขเรียบๆแบบที่เคยเป็น แต่ตอนนี้ เราว่าเราได้คำตอบแล้วล่ะ อย่างน้อยก็ตอนนี้เราว่าทุกคนมีอิสระกันหมดล่ะ ขึ้นอยู่กับว่าตัวเองจะเอาคำพูดและความคิดมาปิดกั้นอิสระของเรารึเปล่า

ใส่ความเห็น

